Cột sống là khung đỡ của toàn bộ cơ thể. Theo năm tháng, do ảnh hưởng từ môi trường, chế độ ăn uống, phong thái cử động, sinh hoạt, luyện tập và chịu sức nặng thân thể mà bị yếu đi, lão hoá và sức nâng đỡ kém.

voi-hoa-cot-song-lung

voi-hoa-cot-song-lung

Và giả dụ con người ta, ai cũng được sinh ra, lớn lên, già nua đi thì thoái hoá cột sống cũng là tất nhiên theo tuổi tác và năm tháng. Quan trọng là phải biết sinh hoạt, luyện tập ra sao để giới hạn tối đa những hệ quả do bệnh để lại.

Những nhân tố nào đã đẩy nhanh quá trình thoái hoá cột sống của con người?

- Điều kiện sống khó khăn, ăn uống không đầy đủ.

- Làm việc, cần lao nặng quá sớm và quá sức. Thí dụ như mang vác, gồng gánh nặng từ lúc 12, 13 tuổi, khi mà khung xương còn đang trong giai đoạn phát triển, chưa định hình, hoàn thiện.

- Tập luyện thể dục, thể thao phản khoa học.

- Thường xuyên mang, vác, đẩy, kéo các vật nặng không hợp lý phong độ.

- Ngồi quá mức hoặc xoành xoạch làm việc ở một tư thế ít biến hóa.

- Trọng lượng nhiều vô kể cho phép khiến cột sống luôn phải gắng đỡ thân thể.

- Thông thường, bệnh xuất hiện ở người có tuổi từ 35, 40 trở lên. Tỷ lệ bị thoái hoá cột sống ở nam và nữ là gần như nhau mặc dù nguyên nhân là tương đối không giống nhau ở hai giới. Nếu như ở nam giới phần lớn được gây ra bởi cần lao nặng, chơi thể thao quá độ, thì nữ giới được gây ra bởi thiếu hụt canxi, hậu quả của việc có thai và sinh đẻ mà không được bù đắp kịp thời và đầy đủ.

Triệu chứng của thoái hoá cột sống

- Biểu hiện rõ ràng nhất là những cơn đau nhức ở lưng xuất hiện thường xuyên, cảm giác khó chịu, bức bối trong thân thể, dáng đi lạ thường, xiêu lòng hoặc lưng còng xuống… Nếu gặp phải những hiện tượng như thế, có thể bạn đã bị thoái hoá cột sống.
- Giả dụ đau ê ẩm vùng lưng do bị thận hoặc một vài bệnh lạ thường diễn ra theo cơn, dữ dội, thì đau ê ẩm vùng lưng do thoái hoá cột sống lại thường miên man, rinh rích ngày này qua tháng khác. Đau cốt yếu ở vùng thắt lưng và cổ, gáy. Cảm giác khó chịu kèm theo khiến bạn mất ăn, mất ngủ, gầy rộc đi, sức làm việc giảm hạ và ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của cả mọi người bao quanh.
- Đôi lúc có những cơn đau cấp tính khiến bạn có cảm giác nhói buốt, đau cả sang những vùng khác như vai, thần kinh toạ, đau hông và đùi đến mức không có khả năng đi lại lâu được.

Khống chế những cơn đau lưng và khó chịu do thoái hoá cột sống bằng cách nào?

- Có nhiều phương pháp được sử dụng bây giờ tại các bệnh viện là: sử dụng thuốc, thuỷ châm, châm cứu, kéo giãn cột sống, vật lý trị liệu v.V… Hết thảy các phương pháp này đều phải được thầy thuốc chuyên khoa thăm khám và chỉ định thực hiện.

- Khi ở nhà, nếu bị đau ê ẩm vùng lưng, bạn nên lập tức nằm nghỉ, thư giãn. Nhưng cũng không được nằm quá lâu khiến huyết khó lưu thông, tăng cảm giác suy nhược cơ thể. Chỉ cần cảm thấy đỡ đau là bạn đã phải đi lại chút đỉnh. Nhìn một cách tổng quát, người bị thoái hoá cột sống không nên ngồi một chỗ mà nên vận động nhẹ nhàng, tập thể dục vừa phải.

- Chườm nóng và mát xa được tin là biện pháp hữu hiệu tức thời. Tuy thế, có một thiếu sót lớn là khi bị đau ê ẩm vùng lưng, ta thường bóp dầu nóng, mật gấu và rượu. Làm như vậy sẽ khiến vùng bị đau có phản ứng co cơ, khiến cơn đau càng trầm trọng hơn.

- Khi đã có cảm giác khá hơn, bạn hãy bơi lội một ít. Theo các thầy thuốc thì bơi lội chính là môn thể thao thích hợp nhất để chữa đau ê ẩm vùng lưng, kỳ lạ với các cơn đau cấp thì việc bơi trong bể nước ấm sẽ rất có hiệu quả.

- Khi đã từng bị đau nhức ở lưng do thoái hoá cột sống một lần thì nên gìn giữ, không để tái phát. Vì nếu những cơn đau lặp đi lặp lại sẽ càng ngày càng tồi tệ hơn. Đến một lúc nào đó, bạn chỉ cần đi, đứng, sinh hoạt trong phong độ hơi bất bình thường là đã bị đau lưng buốt nhói dữ dội.

- Cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và phải kiêng rượu, bia.

Phòng bệnh từ khi còn nhỏ và ngay trong phương pháp sinh hoạt hàng ngày

- Các bậc làm cha, làm mẹ cần quan hoài đến trẻ em trong việc ăn uống sao cho đủ chất, học tập và thể thao đúng mức. Ngày nay, những nguyên tố dễ dẫn đến thoái hoá cột sống sau này nếu không lưu tâm từ khi còn bé là: trẻ có thể ngồi hàng giờ chơi games trước màn hình vi tính, xem tivi quá nhiều, ăn uống vô độ dẫn tới thừa cân v.V…

- Với những người cần lao trí não, cứ ngồi làm việc khoảng 1 – 2 tiếng phải đứng dậy đi lại, tập một số động tác có lợi cho lưng.

- Với người cần lao chân tay, chú tâm không mang vác quá sức. Với những vật quá nặng, không bao giờ được đứng cúi lưng để nhấc vật lên mà phải ngồi chồm hổm xuống, nâng vật lên từ từ.

- Tập thể dục thường xuyên, đều đặn. Tập Thái cực quyền, bơi lội là rất tốt để phòng tránh đau ê ẩm vùng lưng do thoái hoá cột sống.

- Với phụ nữ mang thai, việc tập luyện đúng cách thức lại càng cần thiết để giúp cho cột sống thêm bền bỉ, tránh đau do phải đỡ thêm một phần cân nặng lớn nữa ngoài cơ thể của chính người mẹ.