Đau nhức ở lưng là căn bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường xuất hiện ở tuổi đứng tuổi. Là bệnh thường gặp thứ hai, sau đau đầu. Dưới đây là những cách đơn sơ để bạn không còn bị khó chịu, mệt mỏi khi đau ê ẩm vùng lưng.

chua-dau-lung

Có khoảng 80% trường hợp bị đau nhức ở lưng lần đầu không rõ nguyên cớ, chỉ có 6 – 8% trường hợp do bị lệch đĩa đệm cột sống. Có trên 50% người bệnh đau lưng khỏi trong vòng 2 tuần, nhưng tỷ lệ tái phát khá cao sau một tháng trở lên; từ 5-10% bệnh nhân bị đau vùng lưng dưới cấp chuyển thành mãn tính.

Bệnh đau ê ẩm vùng lưng thường xuất hiện ở những người hay phải ngồi hoặc đứng khom lưng lâu, ít vận động thể lực, như nhân viên bàn giấy, lái xe, thợ may…; Những thanh thiếu niên mê mải chơi games hay bị đau nhức ở lưng từ trẻ, do để lưng làm việc lâu trong tư thế không đúng.

Nhiều người đau nhức ở lưng do va chạm, nằm ngồi, bê, khiêng vác, làm việc với máy tính, ngủ tư thế hoạt động sai… Khiến các dây chằng và mô mềm vùng thắt lưng bị giãn và cơn đau xuất hiện.

Dùng thuốc giảm đau

Sử dụng thuốc giảm đau chừng như là một cách chính xác giúp bạn bớt bệnh nhưng nhiều người có xu hướng làm lơ phương pháp này vì cho rằng thuốc sẽ che mất cơn đau và làm bệnh nặng thêm.

Đích thực, bạn sẽ không gặp bất cứ vấn đề nào trầm trọng hơn khi dùng thuốc. Nó giản đơn chỉ xoa dịu cơn đau, giúp bạn dễ dàng tìm cách đối phó thôi.

Xoa bóp

Sử dụng tay xoa, bóp, day, đấm, chặt nhẽ nhõm hai bên cột sống khoảng 30 phút. Có thể dùng các động tác kéo rút như trong xoa bóp, nhưng phải nắm được kỹ thuật và đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Nhẽ nhõm xoa và cọ xát các đĩa phương khó chịu sẽ kích thích sự lưu thông của hệ thống bạch huyết, từ đó giảm viêm nhiễm.

Nằm ngơi nghỉ

Phong độ nằm ngửa thả lỏng người thoải mái trên giường cứng, không nằm giường có đệm mềm để tránh đè ép vào mạch huyết và cơ. Bảo đảm nguyên tắc giữ đường cong sinh lý cột sống, đầu, vai, mông, gót chân chạm giường.

Dùng một gối lót dưới cột sống cổ, để ý không được kê gối trên đầu. Một gối mỏng kê dưới lưng. Một gối kê dưới kheo. Sau 30 phút, nhẹ nhàng xoay nghiêng người để thay đổi tư thế. Khi dậy, xoay người nằm nghiêng để dậy từ từ. Cách thức có thể kéo dài tối đa trong 3 ngày, nếu không khỏi thì cần phải đi khám thầy thuốc chuyên khoa.

Nâng cao phong thái

Có những nếp xấu như đi thõng vai xuống, ngồi quá lâu trước màn hình TV hay máy tính… Có thể là căn nguyên phổ biến nhất khiến bạn đau lưng.

Tránh bắt chéo chân vì điều này khiến khung xương chậu bị vặn và cột sống có khuynh hướng vặn ngược lại để bù đắp.

Đứng thẳng, ngồi ở phong độ đúng có thể giúp giảm đau nhức ở lưng đáng kể.

Kéo giãn cột sống

Tốt nhất là dùng áo treo cột sống. Có thể đu hai tay trên xà, hoặc treo người ngược kiểu phong độ tập xà trong vòng 5 – 10 phút. Phương pháp này áp dụng trong 2 ngày, nếu không đỡ thì phải chuyển phương pháp khác hoặc khám chuyên khoa.

Uốn cong lưng

Cách làm này để giảm hạ một vài găng ở cột sống trên. Ngồi thẳng lên, thư giãn vai và bàn tay, tiếp theo đẩy trọng tâm của lưng về phía chỗ ngồi của bạn, đưa vai về phía trước. Giữ và thở. Sau đó nâng khung xương sườn của bạn lên một ít và về phía trước. Thở lại. Lặp lại phong độ uốn cong này vài lần.

Vặn xương sống

Vặn xương sống là cách để giảm căng thẳng và xúc tiến năng lượng tăng trưởng.

Trong trường hợp này bạn sẽ giữ thân trên và đưa hông của bạn hướng về phía trước. Nếu bạn ngồi trong xe hơi, đó là động tác xoắn vai trên cơ thể. Nếu đó là bàn làm việc thì bạn có thể xoay sâu hơn. Trong tư thế này bạn hãy để hai bàn tay đặt thoải mái trên bàn làm việc hoặc tay lái, xoắn xương sườn và vai phải của bạn với điểm tựa là tay lái hoặc bàn. Đây là một động tác nhỏ nhưng đem lại sự tích cực làm việc.

Tập Yoga

Yoga là một giải pháp tót vời trong việc cải thiện cơ bắp. Nó cũng giúp bạn nâng cao sự linh hoạt của lưng và giúp lưng ít bị chấn thương hơn.

Rất nhiều người đã chữa bệnh đau lưng và cải thiện sức khỏe của mình bằng việc tập yoga.

Tránh thuốc lá

Hút thuốc sẽ làm giảm khả năng tự chữa lành vết thương, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và ảnh hưởng tới sự hấp thụ canxi của cơ thể. Thành ra, hãy ngừng hút thuốc khi bị đau lưng, dù bạn chỉ bị đau nhẹ hay mạn tính .

Liệu pháp nóng – lạnh

Ích lợi của việc áp dụng liệu pháp nóng và lạnh có thể không giống nhau với mỗi người. Nhưng kỹ thuật không phức tạp này có giá trị đáng kể.

Chườm nóng: dùng khăn tẩm nước nóng vừa phải đắp lên đốt sống lưng trong vòng 30 phút để làm giãn cơ, dây chăng, mạch huyết. Cách thức này chỉ vận dụng trong 24 giờ trước hết.

Chườm lạnh: sử dụng túi đựng nước đá chườm lên cột sống lưng trong vòng 30 phút, có công dụng co mạch, làm giảm đau lập tức. Phương pháp chỉ áp dụng khi đau trong vòng 24 tiếng.