Chứng đau vùng cổ gáy và đau nhức ở lưng rất dễ xảy ra với những cá nhân làm công việc ngồi hoặc đứng lâu như kinh doanh, nhân viên văn phòng, lái xe, phi công, cha, thợ may…

dau-lung-o-phu-nu

Khi mới bị, triệu chứng thường không nặng, nhưng nếu không biết cách điều trị kịp thời có thể dẫn đến bệnh lý mạn tính , gây trở ngại rất nhiều cho công việc và cuộc sống.

Danh y Đinh Công Bảy, Tổng thư ký Hội Dược liệu TP HCM nêu ra một số trường hợp đau vùng cổ gáy và đau lưng mới mắc, tình trạng nhẹ, có thể tự điều chỉnh bằng tập luyện và dùng một vài bài thuốc giản dị.

Đau cổ, gáy

Chứng đau vùng cổ, gáy làm ảnh hưởng đến sự cử động của thân thể, không chỉ gây bất lợi cho từng cá nhân chủ nghĩa mà còn ảnh hưởng đến toàn từng lớp. Dẫu vậy, nếu thực hành tập luyện cổ tích cực và tập thể thao thường xuyên thì những nguy cơ mắc bệnh có thể giảm xuống đáng kể, phần đông người bệnh sẽ bình phục sau vài tuần điều trị. Chỉ có khoảng 12% phải chịu đựng chứng này trong thời kì lâu hơn và một vài người phải bỏ cả công việc vì những ảnh hưởng của bệnh.

Một vài động tác phòng và chữa đau cổ, gáy:

Nếu bạn phải làm những công việc văn phòng, phải ngồi nhiều giờ trên ghế, để phòng tránh đau vùng cổ, gáy, nên tranh thủ vài phút để làm các động tác sau:

- Ngồi thẳng lưng trên ghế dựa, toàn thân thư giãn, nếu đứng thì hai chân đứng rộng bằng vai, thả lỏng tất cả các cơ ở cổ, hai mắt nhìn thẳng, hít thở thiên nhiên. Dùng tay xoa ấm phần cơ sau gáy từ trên xuống dưới.

Cúi gập đầu xuống (thở ra), ngẩng đầu cao, mắt nhìn lên trần nhà (hít sâu vào), cúi xuống ngẩng lên đếm 1 lần. Thực hiện 10-20 lần.

- Sử dụng tay tiếp tục xoa ấm phần cơ sau gáy từ trên xuống dưới.

Nghiêng đầu qua trái, ra sức cho lỗ tai bạn chạm đến mỏm vai trái (thở ra), rồi xoay đầu qua phải, tai chạm mỏm vai phải (hít vào). Qua trái – phải đếm 1 lần. Thực hành 10-20 lần rồi đổi bên: nghiêng qua phải (thở ra), nghiêng qua trái (hít vào). Thực hiện 5-10 lần.

- Xoay đầu qua trái, nỗ lực để cằm chạm vai trái (thở ra), rồi xoay đầu qua phải, cằm chạm vai phải (hít vào). Qua trái – phải đếm 1 lần. Thực hiện 5 lần rồi đổi bên: xoay đầu qua phải (thở ra), xoay đầu qua trái (hít vào), thực hành 5-10 lần.

Ba động tác trên đây có tác dụng làm cho các vùng cột sống cổ, cơ cổ và vai của bạn cử động tốt hơn, phòng chống thoái hoá đốt sống cổ, co cứng cơ cổ, tê mỏi hai cánh tay và bàn tay.

Sau khi Thực hiện các động tác trên, tốt nhất nên đi lại một chút, hoặc làm các động tác đứng lên ngồi xuống nhẹ nhàng để có thể bổ trợ cho sức khoẻ toàn thân thể. Khi ngồi vào bàn, cần chú tâm chiều cao giữa ghế và bàn làm việc sao cho đầu không phải cúi hay ngẩng khi nhìn vào màn hình máy tính.

Đau lưng

Đau nhức ở lưng có hai dạng: bệnh đau lưng cấp và đau lưng mãn tính.

Trường hợp đau ê ẩm vùng lưng cấp, mới phát, thể nhẹ, chưa gây biến chứng gì hiểm nguy thường do một số nguyên do sau:

- Thời tiết thay đổi đột ngột, nhiễm lạnh vùng lưng.

- Làm việc trong một phong độ nhất mực lâu dài.

- Hoạt động hoặc làm việc trong một phong độ mà cột sống bị lệch, như ngồi phản khoa học cách.

- Khi mang vác vật nặng, hoặc người mập phì có cân nặng cơ thể lớn, các đĩa đốt sống làm cột sống phải chịu sự gây áp lực nhiều không kể xiết cũng gây đau nhức ở lưng.

- Mang giày cao gót làm cho trọng lực thân thể dồn về phía trước, đốt sống lưng L4 và L5 dễ bị trượt ra trước, gây đau nhức ở lưng cấp.

Trong các trường hợp trên, có thể dùng các biện pháp như giới hạn vận động, nằm ngơi nghỉ, kéo giãn cột sống, chườm nóng hoặc chườm lạnh, xoa bóp, bấm huyệt…

- Phong độ nằm nghỉ ngơi:

Phong thái nằm ngửa thả lỏng người thoải mái trên giường cứng có nệm tốt và có độ lún vừa phải, để giữ được đường cong sinh lý cột sống, không nên nằm trên nệm mềm làm lưng lõm xuống, mạch máu và cơ sẽ bị áp bức.

Dùng một gối tròn nhỏ lót dưới cột sống cổ, đầu không kê gối. Một gối mỏng kê dưới lưng để lưng hơi ưỡn lên. Một gối kê dưới chân để chân co lên thoải mái. Sau 30 phút, nhẽ nhõm xoay nghiêng người để đổi thay tư thế. Khi dậy, xoay người nằm nghiêng để dậy dần dần.

- Massage:

Massage, đấm hoặc chặt nhẽ nhõm hai bên cột sống khoảng 30 phút. Bấm vào các điểm đau và day nhẹ theo chiều kim đồng hồ. Có thể sử dụng rượu gừng để massage (một lít rượu trắng ngâm với 0,5kg gừng tươi gọt bỏ vỏ, giã nát nhuyễn, trong 1-2 ngày là sử dụng được).

- Chườm:

Khi mới bị đau nhức ở lưng do chấn thương, có thể dùng túi đựng nước đá chườm lên chỗ đau khoảng 30 phút, làm co mạch, giảm đau tức thì. Nếu đau lưng do co cơ, có thể sử dụng khăn tẩm nước ấm nóng khoảng 40-45 độ C để đắp lên chỗ đau khoảng 30 phút để làm giãn mạch máu, cơ và dây chằng.

- Kéo giãn cột sống:

Đu hai tay trên xà ngang, đu đưa thân mình khoảng 5-10 phút. Nếu có áo nịt và đai lưng, dùng treo cột sống thì rất tốt.