Bệnh thoái hóa cột sống có thể do chấn thương, bệnh lý, nghề nghiệp nhưng đặc biệt là do thoái hóa xương khớp theo tuổi tác. Bạn còn băn khoăn không biết nên trị thoái hóa cột sống ở đâu thì hãy xem bài viết dưới đây để tìm câu trả lời nhé.

benh-thoai-hoa-cot-song-lung

Thoái hóa cột sống, gai cột sống, đau thần kinh tọa hay thoát vị đĩa đệm… là những cái tên không còn xa lạ với mỗi chúng ta. Và tại Việt Nam, theo thống kê có tới 80% người trên 50 tuổi mắc các bệnh lý xương khớp trong đó thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm chiếm tỉ lệ lớn.

Thoái hóa cột sống gây đau đớn, thậm chí nặng hơn có thể bị liệt, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống cũng như sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Bệnh thường xảy ra ở những vị trí chịu lực nhiều như: cổ, thắt lưng với biểu hiện chính là đau âm ỉ, tăng lên khi vận động, giảm khi nghỉ ngơi, đau lan tỏa ra vùng xung quanh (2 bả vai, vùng hông, chi dưới…)

Trị thoái hóa cột sống ở đâu?

Bệnh thoái hóa cột sống có nhiều phương pháp được sử dụng tại các bệnh viện là: Dùng thuốc, thuỷ châm, châm cứu, kéo giãn cột sống, vật lý trị liệu v.v…

Việc điều trị bệnh thoái hóa cột sống nếu chỉ đơn thuần dựa trên thuốc sẽ không đem lại hiệu quả cao và cơn đau lưng sẽ tái đi tái lại nếu các nguyên nhân gây đau vẫn còn. Việc điều trị bao gồm thuốc để làm giảm tình trạng viêm và co thắt cơ vùng thắt lưng. Các bài tập vật lý trị liệu giúp cơ cạnh sống và dây chằng chịu được các hoạt động hàng ngày.

Các biện pháp phối hợp khác trong điều trị thoái hóa cột sống dưới đây bạn có thể tham khảo áp dụng:

- Người bệnh cần nằm nghỉ, thư giãn. Nhưng cũng không được nằm quá lâu khiến máu khó lưu thông, tăng cảm giác mệt mỏi. Chỉ cần cảm thấy đỡ đau là bạn đã phải đi lại đôi chút. Nói chung, người bị thoái hoá cột sống không nên ngồi một chỗ mà nên vận động nhẹ nhàng, tập thể dục vừa phải.
- Nên nằm trên ván cứng.
- Chườm nóng bằng thảo dược (ngải cứu) vùng bị đau.
- Tránh mang xách nặng, thay đổi tư thế đột ngột.
- Nên ăn canh cua, sữa đậu nành…để bổ xung canxi.
- Với những người lao động trí óc, cứ ngồi làm việc khoảng 1 – 2 tiếng phải đứng dậy đi lại, tập một vài động tác có lợi cho lưng.
- Với người lao động chân tay, chú ý không mang vác quá sức. Với những vật quá nặng, không bao giờ được đứng cúi lưng để nhấc vật lên mà phải ngồi xổm xuống, nâng vật lên từ từ.
- Tập thể dục thường xuyên, đều đặn. Tập Thái cực quyền, bơi lội là rất tốt để phòng ngừa đau lưng do thoái hoá cột sống.

Ngoài ra bạn có thể trị thoái hóa cột sống tại nhà với những bài thuốc nam rất đơn giản nhưng lại hiệu quả.