Đau một bên thắt lưng khi ngồi lâu là một chứng bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng chủ yếu là do không thay đổi tư thế trong thời gian dài. Tuy nhiên, 90% các trường hợp bị đau thắt lưng hông sẽ khỏi bệnh mà không cần can thiệp của phẫu thuật.

Càng ngồi lâu thì mỏi đầu gối và nhức cả vai, cảm thấy có gì đó cộm cộm ở thắt lưng bên trái. Tôi đi khám, có nơi thì bảo là không có gì nghiêm trọng và cho thuốc uống; có nơi bảo tôi bị thoái hóa khớp; nơi khác lại nói là viêm khớp. Nhưng đã dùng thuốc mấy tháng mà bệnh tình không đỡ. Mong bác sĩ cho lời khuyên về bệnh của tôi.

Xem thêm: cách chữa đau lưng cho bà bầu

bị đau một bên thắt lưng khi ngồi lâu

bị đau một bên thắt lưng khi ngồi lâu

Đau một bên thắt lưng khi ngồi lâu

Với các triệu chứng chung và những chẩn đoán như vậy, theo tôi bệnh của bạn chưa đến mức độ trầm trọng lắm. Nguyên nhân gây các bệnh đau lưng trên nếu chưa có các xét nghiệm về chẩn đoán hình ảnh như chụp MRI cột sống thì cũng chưa thể kết luận được gì. Song có nhiều khả năng bạn bị chứng đau nhức mỏi do phải ngồi lâu ở một tư thế và có lẽ do ít vận động. Bạn có thể áp dụng một vài biện pháp để khắc phục như sau:

- Tránh ngồi lâu ở một tư thế; khoảng mỗi giờ 1 lần nên đứng dậy, vươn vai khởi động nhẹ nhàng lại các khớp.

- Cần tăng cường tập thể dục thể thao với các bài tập thư giãn, cường độ từ nhẹ, vừa tăng dần. Tránh căng thẳng, stress, lo âu; cần tạo một giấc ngủ sâu trong đêm; không nên uống quá nhiều bia, rượu, cà phê hay hút thuốc lá.

- Chế độ ăn uống cần lưu tâm đến bổ sung đủ các yếu tố vi lượng bao gồm sinh tố nhóm B, canxi, vitamin E… Có thể dùng thêm Centrum mỗi ngày 1 viên để bổ sung các yếu tố vi lượng trên cho các bữa ăn hàng ngày.

Hãy kiên trì tập luyện một thời gian, nếu không bớt và có điều kiện thì nên đi chụp MRI cột sống để có cơ sở xác định bệnh rõ hơn.

Nếu đã khỏi bệnh: Nên nhớ là bệnh có thể tái phát về sau. Do vậy cần tập luyện đúng cách, có chế độ sinh hoạt và làm việc đúng đắn để phòng tránh tái phát các đợt đau, nhất là những cơn đau lưng tái phát rất nguy hiểm.

Nên giữ cho tư thế người cân bằng khi ngồi và khi làm việc. Hai vai giữ cho cân đối, tránh lệch vẹo người sang một bên trong thời gian dài. Khi ngồi lâu, nên ngồi thẳng lưng. Nếu ngồi dựa lưng trên ghế sa lông, nên có một gối nhỏ đệm sau lưng. Nếu công việc bắt buộc phải ngồi lâu, nên kê bàn ghế sao cho có thể ngồi làm việc ở tư thế thẳng lưng.

Tránh mang vác nặng, khi buộc phải mang vác một vật nặng, nên lưu ý sao cho hai vai bằng nhau, không lệch vẹo người. Đặc biệt tránh tư thế đứng và cúi gập lưng xuống để bê một vật nặng. Nhiều người bị tái phát bệnh do cúi xuống để bê chậu nước hoặc chậu quần áo mới giặt, hoặc bế con nhỏ. Nếu buộc lòng phải bê một vật nặng ở dưới đất lên, nên ngồi hẳn xuống, dùng hai tay ôm vật đó vào gần người, giữ thẳng lưng khi đứng dậy. Tư thế cúi gập lưng để bê vác và kéo đẩy một vật nặng là tư thế không tốt, dễ làm cho bệnh tái phát.

Khi tập thể thao, nên nhớ có một số môn thể thao không có lợi cho cột sống. Không nên tập chạy bộ, nhất là khi chạy bằng giày có đế cứng và chạy trên nền cứng như đường nhựa, xi măng, sàn nhà. Không nên nhảy nhót nhiều trong lúc tập luyện (ví dụ chơi bóng chuyền, quần vợt, bóng đá, tập thể dục nhịp điệu…). Không được tập tạ, nhưng có thể tập bơi, hoặc tập tạ tay và kéo lò xo ở tư thế nằm. Có thể tập cúi gập lưng, nhưng tập từ từ, đừng cúi gập nhanh đột ngột hay đứng ưỡn thẳng lưng nhanh đột ngột.

Xem thêm: điều trị thoái hóa cột sống cổ

Incoming search terms:

  • ngoi lau bi dau hong
  • ngoi lau đau lung
  • đau một bên lưng