Bệnh đau ê ẩm vùng lưng do sự co cơ bắp tạo ra các cơn đau điếng thường xuyên và bứt rứt dọc vùng lưng như: vùng lưng trên, vùng lưng dưới, vùng ngang thắt lưng, đau liên sườn, đau dọc vùng mông kéo xuống chân, có thể gây tê buốt chân hoặc có nhưng cơn đau rút chân khi cúi, ngửa, vặn mình. Có bệnh nhân khi ngồi lâu, thường bị những cơn đau điếng lưng dữ dội, phải nằm nghiêng bất động mới giảm hạ. Vùng lưng giữa là vùng dễ bị tổn thương nhất, khi gặp vấn đề có thể gây ra các cơn đau nhức hết sức khó chịu và khiến cho sức khỏe người bệnh bị suy sụp.

chua-benh-dau-lung

Nguyên cớ bệnh đau ê ẩm vùng lưng

Có khoảng 80% trường hợp bị đau ê ẩm vùng lưng lần đầu không rõ căn do, chỉ có 6 – 8% trường hợp do bị lệch đĩa đệm cột sống. Có trên 50% bệnh nhân đau lưng khỏi trong vòng 2 tuần, nhưng tỷ lệ tái phát khá cao sau một tháng trở lên; từ 5-10% người bệnh bị đau vùng lưng dưới cấp chuyển thành kinh niên.

Các nguyên nhân bệnh đau lưng thì nhiều, nhưng có thể phân làm 3 loại chính

1. Nguyên nhân do xương khớp bị thương tổn

Đau lưng do thận hư, thấp khớp, viêm tủy xương, hoại tử xương, viêm khớp, viêm cột sống dính khớp, viêm khớp dạng thấp, khớp bị lão hóa, thoái hóa đĩa cột sống cột sống, xoắn vặn vùng giãn đốt sống, chứng gù lệch cột sống, gãy xương, loãng xương, trượt đốt sống, hẹp ống sống hoặc đĩa cột sống bị xô lệch, khe đốt sống bị hẹp lại… đều có thể sinh đau ê ẩm vùng lưng.

2. Lý do do quá trình vận động

Bệnh đau ê ẩm vùng lưng ở những người ở độ tuổi thấp tuổi như nhóm thanh thiếu niên là do mê mải chơi games hay bị đau lưng từ trẻ, do để lưng làm việc lâu trong tư thế không đúng. Nhiều người đau nhức ở lưng do cụng, nằm ngồi, bê, khiêng vác, làm việc với máy tính, ngủ các hoạt động không đúng,  cần lao bị sai tư thế nghiêm trọng hoặc do chấn thương đoạn cột sống lưng đột ngột, phụ nữ khi mang thai 3 tháng đầu… khiến các dây chằng và mô mềm vùng lưng dưới bị giãn và cơn đau xuất hiện.

3. Căn nguyên do di truyền

Nếu cha mẹ có cấu trúc xương cột sống vùng lưng yếu thì con cũng rất dễ bị mắc bệnh

Một số căn nguyên khác gây đau nhức ở lưng

+ Phụ nữ trong kỳ có kinh hoặc mang thai thường đau ở vùng thắt lưng là chuyện thông thường. Ngoài ra các bệnh nhiễm khuẩn đường ruột, ở thận, niệu quản, bọng đái bệnh nhân cũng cảm thấy đau lưng cấp hoặc mãn.

+ Đau cạnh cột sống lan tỏa ở cả hai phía của cột sống, có thể thấy tăng nhạy cảm đau ở giữa mỏm gai đốt sống hoặc ở vùng diện khớp của đốt sống do các nguyên nhân thường gặp như chấn thương của phần diện khớp, căng giãn cơ, hoặc là các vết rách nhỏ của vòng xơ đĩa xương sống.

Biểu hiện bệnh đau nhức ở lưng

Các biểu hiện của bệnh đau lưng có thể bao gồm

- Đau cơ bắp.

- Đau mà tỏa xuống chân.

- Hạn chế tính linh hoạt hoặc các chuyển động.

- Không có năng lực đứng thẳng.

Đau lưng kéo dài từ vài ngày đến vài tuần được tin là cấp tính. Đau kéo dài trong ba tháng hoặc lâu hơn được cho là mạn tính .

Phần đông đau nhức ở lưng từng bước nâng cao với chữa trị tại nhà và tự chăm nom. Mặc dầu cơn đau có thể mất vài tuần để biến mất hoàn toàn, nên ghi chép một vài tiến triển trong vòng 72 giờ trước hết của tự chăm sóc.

Hệ quả bệnh đau nhức ở lưng

Sau khi bệnh đau lưng diễn ra, bệnh sẽ gây nên các hậu quả ảnh hưởng đến chất lượng sống của bệnh nhân. Suy giảm năng lực cần lao và vận động trong sinh hoạt của bệnh nhân. Ngoài những cơn đau đớn bình thường, nếu không được điều trị kịp thời người bệnh có thể bị teo cơ, teo chân thậm chí còn có thể bị tàn phế suốt đời.

Chữa trị bệnh đau lưng

Trong trường hợp bạn bị đày ải bởi các cơn đau rất nặng và không ngừng, bạn nên đến gặp các chuyên gia thầy thuốc để xác định rõ nguyên do, đưa ra cách thức chữa trị tốt nhất và kịp thời giúp bạn giảm đau, phục hồi nhanh nhất có thể.

•    Bổ sung lượng canxi cần thiết hàng ngày.

•    Hấp thu đủ lượng axit folic có trong hoa quả và rau xanh, trái cây.

•    Uống thật nhiều nước giữ cho cơ thể không bị khô.

•    Rèn luyện thực hiện các phong thái chuẩn xác.

•    Tìm hiểu và luyện tập các bài tập, kỹ thuật thở giúp thư giãn cơ hoành.

•    Rèn luyện thói quen nâng vật nặng chính xác.

•    Khi công việc đề nghị phải đứng hoặc ngồi trong thời gian dài, cần tận dụng tối đa thời cơ chuyển di, đổi thay phong độ và phát động lưng, chân, tay.

•    Ngủ đủ giấc, không ít hơn 8 tiếng 1 ngày.

•    Ngủ trên loại đệm phù hợp, có lợi cho lưng.

•    Khi ngủ nên đặt gối ở dưới đầu gối nếu nằm ngửa, kẹp giữa hai chân nếu nằm nghiêng để hỗ trợ cho lưng và tuyệt đối không nên nằm sấp.

•    Không cử động quá sức hoặc căng lưng giữa không cấp thiết.

•    Dừng ngay các cử động thân thể gây nhiều ảnh hưởng lên lưng, kỳ lạ là sau những tuần đầu chữa trị.

•    Giảm tối đa bít tất tay tinh thần.

•    Thực hiện các bài luyện tập kéo giãn để tăng cường sức khoẻ và buông lỏng khớp lưng giữa.

•    Cách thức trị liệu phản xạ khá công hiệu trong việc giảm đau nhức ở lưng, hơn nữa massage và châm cứu cũng là giải pháp tốt.

•    Có thể dùng thuốc giảm đau nếu cơn đau quá gay gắt.

•    Sử dụng thuật nắn khớp xương.

•    Dùng các dụng cụ hỗ trợ lưng.

•    Chườm nóng giúp giảm đau và sưng tấy.

•    Chườm lạnh cũng có thể giúp ích khá nhiều.

•    Lưu tâm tới lượng đường và carbohydrate thu nạp hàng ngày.

Chỉ dẫn chi tiết một vài cách thức điều trị điều trị khỏi bệnh đau nhức ở lưng hiệu quả không cần sử dụng thuốc

1. Nằm nghỉ ngơi: Những người bị đau lưng nằm ngửa buông lỏng người thoải mái trên giường cứng, không nằm giường có đệm mềm để tránh đè ép vào mạch huyết và cơ. Bảo đảm nguyên tắc giữ đường cong sinh lý cột sống, đầu, vai, mông, gót chân chạm giường.

Dùng một gối lót dưới vùng cột sống cổ, chú tâm không được kê gối trên đầu. Một gối mỏng kê dưới lưng. Một gối kê dưới kheo. Sau 30 phút, nhẹ nhàng xoay nghiêng người để thay đổi phong độ. Khi dậy, xoay người nằm nghiêng để dậy dần dà. Phương pháp có thể kéo dài tối đa trong 3 ngày, nếu không khỏi thì cần phải đi khám bác sĩ chuyên khoa.

2. Kéo giãn cột sống: Tốt nhất là dùng áo treo cột sống. Có thể đu hai tay trên xà, hoặc treo người ngược kiểu tư thế tập xà trong vòng 5 – 10 phút. Phương pháp này áp dụng trong 2 ngày, nếu không đỡ thì phải chuyển phương pháp khác hoặc khám chuyên khoa.

3. Mát xa: dùng tay xoa, bóp, day, đấm, chặt nhẹ nhàng hai bên cột sống khoảng 30 phút. Có thể sử dụng các động tác kéo rút như trong mát xa, nhưng phải nắm được kỹ thuật và đảm bảo an toàn cho người bệnh.

4. Chườm nóng: dùng khăn tẩm nước nóng vừa phải đắp lên đốt sống thắt lưng trong vòng 30 phút để làm giãn cơ, dây chăng, mạch huyết. Phương pháp này chỉ áp dụng trong 24 giờ đầu tiên.

5. Chườm lạnh: sử dụng túi đựng nước đá chườm lên đốt sống lưng trong vòng 30 phút, có công dụng co mạch, làm giảm đau tức thời. Phương pháp chỉ áp dụng khi đau trong vòng 24 tiếng.

Tuy nhiên bạn cần chú ý, nhiều khi các cơn đau lưng giữa trở thành rất đáng cảnh báo và cần phải đến gặp các chuyên gia thầy thuốc để chữa trị kịp thời, kỳ lạ là khi bạn bị đau liên tục không khỏi hoặc mức độ đau quá gay gắt.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe bạo !

Bài viết tham khảo:

=> Chia sẻ các cách chữa bệnh đau lưng hiệu quả