Một trong những lý giải cho việc đau lưng xảy ra thường xuyên là do sự đa dạng của các nguyên nhân gây bệnh đau lưng từ sự quá sức thông thường đến những bệnh lý cột sống thậm chí là cả bệnh lý về hệ tiêu hóa, bài tiết của cơ thể.

Đau lưng là loại bệnh không khiến người ta phải lo sợ như tiểu đường, ung như nhưng lúc nào cũng nhắc nhở người bệnh về sự tồn tại của mình bằng những cơn đau liên miên không dứt.

Nguyên nhân gây đau lưng

nguyên nhân gây đau lưng

nguyên nhân gây đau lưng

Đau lưng có thể bắt nguồn từ những chấn thương hay áp lực. Căng cơ do nâng vật nặng hoặc chấn thương thể thao dẫn đến đau lưng kéo dài cho đến khi lành. Cấu trúc lưng sau khi khôi phục sau sang chấn vốn suy yếu dễ bị tổn thương một lần nữa nếu không có những biện pháp phòng ngừa. Biện pháp phòng ngừa bao gồm kỹ thuật nâng vật đúng cách và khởi động cơ thể mỗi khi tập thể dục hay thực hiện những công việc đòi hỏi thể lực.

Một số nguyên nhân gây đau lưng ít gặp hơn là: gãy xương do loãng xương hay gặp ở phụ nữ sau mãn kinh, viêm tủy xương (viêm xương), viêm cột sống dính khớp, u cột sống. Một số điều kiện cũng có thể gây đau hay bị nhầm lẫn với bệnh đau lưng như sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt và sỏi túi mật. Đây là những nguyên nhân gây đau lưng bất ngờ mà người bệnh không bao giờ nghĩ đến cho tới khi đi khám.

Các bạn có thể tham khảo thêm nguyên nhân gây bệnh đau lưng đầy đủ tại: Nguyên nhân đau lưng

Phòng ngừa đau lưng

nguyên nhân đau lưng

nguyên nhân đau lưng

Kỹ thuật nâng thích hợp liên quan đến việc giữ cho lưng thẳng và sử dụng các cơ bắp chân để nâng một vật nặng. Những động tác phải uốn cột sống như cúi, ngửa, vặn mình có thể gây áp lực lên cột sống và có khả năng gây hại cho cơ bắp hoặc các dây chằng ở cột sống. Kéo căng cơ bắp trước khi tập thể dục cũng làm cho chúng linh hoạt và ít bị chấn thương hơn.

  • Tránh căng cơ: Cần tránh những tư thế gây ra căng cơ có thể dẫn đến đau cổ, đau đầu, đau ngực và đau lưng cả phần trên lẫn phần thắt lưng. Các trạng thái căng làm các mô và cơ cũng căng theo dẫn đến đau nhức.
  • Tránh để cột sống bị xiêu vẹo: Khi ngồi tránh làm cột sống bị cong. Hầu hết mọi người đều có thói quen này, điều này dễ dẫn đến đau thắt lưng. Tư thế đứng cũng vậy.
  • Không ngồi trên ghế hư: Không nên ngồi trên ghế bị hư gãy hoặc ghế không thể tăng giảm chiều cao vì sẽ đưa tới dáng ngồi không phù hợp.
  • Không chúi người về phía trước: Chúi người về phía trước làm cột sống bị gập về trước, dễ làm đau nhức thắt lưng.
  • Tư thế đứng đúng: Nên đứng một cách thoải mái để giữ cho cột sống thẳng tự nhiên, không quá thẳng hay khòm lưng.
  • Giày: Giày rất quan trọng nhằm giữ tư thế luôn đúng cách. Luôn mang giày sao cho chân thật thoải mái. Mang giày cao gót trong một thời gian khá dài bắt cột sống phải làm việc quá sức và dễ gây ra đau lưng.
  • Tránh cột sống bị căng: Khi đứng quá lâu, nên thay đổi tư thế để tránh cột sống bị căng quá mức.
  • Luôn giữ tư thế thích hợp: Khi đứng, ngồi hoặc lái xe đều giữ tư thế thích hợp. Có hai đoạn cong tự nhiên ở cột sống cần phải giữ, đoạn từ đầu đến vai và đoạn từ thắt lưng đến cuối cột sống. Khi đứng thẳng hãy giữ sao cho trọng lượng được dồn đều lên hai chân.
  • Điều chỉnh ghế: Độ cao của ghế rất quan trọng khi muốn duy trì cột sống khỏe mạnh. Hãy điều chỉnh ghế tương xứng với chiều cao. Đầu tiên cần ngồi thẳng đứng với lưng thật thẳng và đôi vai thật vững. Mông chạm vào lưng ghế.
  • Lưng thẳng: Luôn ngồi thẳng lưng, trong trường hợp không thể ngồi thẳng, dùng gối nhỏ chặn ngang thắt lưng sẽ giúp cột sống cong tự nhiên. Tư thế ngồi tốt là ngồi sát lưng ghế và thả lỏng người phía trước rồi giữ lưng thẳng đến mức có thể. Giữ người ở tư thế đó khoảng vài phút. Giãn tư thế trong khoảng 100 để cho trọng lượng cơ thể dồn đều cả trên xương chậu.
  • Chọn ghế phù hợp: Ghế ngồi ở nhà hay ở văn phòng có tác dụng quyết định làm tăng thêm hay phòng tránh chứng đau lưng. Nên chọn ghế tương xứng với chiều cao của bạn để tránh bị đau lưng. Ở văn phòng, ngồi ở vị trí sao cho đôi vai ngang tầm với màn hình và cân bằng tầm nhìn. Gập đầu gối ở góc độ đúng và tránh ngồi chéo chân. Giữ đôi chân phẳng trên đất và đôi mắt không quá gần hoặc quá xa màn hình. Để cánh tay và cùi chỏ lên bàn hoặc ghế và giữ cho đôi vai được thoải mái.
  • Tư thế khi viết: Duy trì cột sống khỏe mạnh không bị đau nhức bằng cách luôn ngồi hay viết với một tư thế thẳng, không làm cong vẹo cột sống. Cần nhớ rằng không chỉ có cột sống mà luôn cả mắt, tay đều đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống đau lưng. Khi viết nên để sổ tay vừa tầm mắt tránh không phải rướn cong lưng.

Incoming search terms:

  • đau lưng language:vi