Không ít người đã tự đẩy mình vào nguy cơ mắc bệnh, kể cả bệnh tiểu đường do ăn uống không hợp lý.
Lề thói ăn uống lành mạnh giúp duy trì sức khỏe của con người. Nhiều người ý thức được điều đó nhưng ít người thực hành được thói quen này. Không ít người đã tự đẩy mình vào nguy cơ mắc bệnh thậm chí là bệnh nghiêm trọng do ăn uống phản khoa học. Dưới đây là những lề thói ăn uống có thể gây bệnh tiểu đường bạn nên biết:

thoi quen an uong benh dai thao duong
1. Ăn uống không khoa học
Có câu: “Bạn hãy ăn sáng như một vị vua, ăn trưa như một hoàng tử và ăn tối như một kẻ người nghèo khổ”. Nhiều người biết những đã đảo lộn thứ tự đó, thành tựu là ăn rất nhiều vào lúc tối và khẩn trương bắt đầu ngày mới với chỉ cốc nước cam. Điều này dẫn tới nguy cơ cao hơn bị bệnh thừa cân và tiếp theo đó là tiểu đường vì mức insulin trong thân sẽ bị rối loạn.
Hoặc nếu bạn không ăn ít nhất 3 bữa/ngày, ăn 6 bữa vào một ngày khác, ngày sau đó không ăn gì và tiếp thực hành lề thói ăn uống “chẳng giống ai” như vậy lâu dài thì thân thể bạn sẽ bị rối loạn và không biết giải quyết insulin như vậy nào. Đây là một trong những lý do dễ dẫn tới những bệnh như bệnh đái tháo đường, rối loạn tiêu hóa…
Không ít người đã tự đẩy mình vào nguy cơ mắc bệnh, kể cả bệnh đái tháo đường do ăn uống phản khoa học. Ảnh minh họa
2. Thích đồ ngọt
Một điều quan yếu khi ăn uống tránh bệnh đái tháo đường là giới hạn ăn đường. Nếu bạn là người thích đồ ngọt, bạn cần biết về hạn chế dùng đường, dùng bao nhiêu là an toàn cho bạn. Bạn không nên dùng những món ăn dẫn đầu về hàm lượng đường vì nó sẽ làm tăng nguy cơ bệnh đái tháo đường của bạn.
3. Thích đồ ăn nhanh
Nếu bạn ăn các dạng thực phẩm chứa nhiều dầu, mỡ như Pizza, bánh kếp hoặc gà rán, bạn sẽ có nguy cơ cao hơn bị tiểu đường típ 2. Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ và chất béo làm tăng axít béo và triglycerid. Đây là nguyên cớ gây ra tiểu đường týp II. Các axít béo thừa thãi trong huyết và triglycerid ức chế hoạt động của insulin, dẫn đến lượng insulin trong máu vẫn thông thường hoặc chỉ hơi tăng nhưng đường huyết của bệnh nhân lại trong tình trạng bị cao.
Hãy cắt giảm hết thảy những món ngon có hại này và thay thế bằng những thực phẩm lành mạnh hơn như  thức ăn được chế biến với dầu ô liu, pho mát ít béo, đậu phụ…
4. Uống nhiều bia rượu
Loại calo thân thể bạn tích trữ trong những cuộc chè chén là không tốt. Cơ thể ngay tức thì chuyển sang dự trữ chất béo và trong khi bạn cảm thấy tuyệt trần khi được tận hưởng những món ăn ngon cũng là lúc thân thể bạn đang tiến gần tới bệnh đái tháo đường.
Rượu làm tình trạng hạ đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường nặng hơn và khó hồi phục hơn. Khi một người có đường máu hạ thấp, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách tăng cường giải phóng đường glucose dự trữ tại gan. Dù vậy rượu sẽ ức chế quá trình này.