Đau nhức ở lưng là biểu hiện rất phổ biến, phần lớn ai trong đời cũng đã từng gặp biểu hiện này ít nhất 1 lần. Căn nguyên chủ yêu được gây ra bởi làm việc, ngồi, va chạm, hay do những hành động cũng như tư thế nghỉ ngơi hàng ngày sai tư thế khi hoạt động.

Chữa bệnh đau ê ẩm vùng lưng

Đại đa phần các cơn đau ê ẩm vùng lưng thường là cấp tính nên bạn hoàn toàn có thể tự điều trị tại nhà bằng một số phương pháp sau:

1. Nằm nghỉ ngơi: Tư thế nằm ngửa buông lỏng người thoải mái trên giường cứng, không nằm giường có đệm mềm để tránh đè ép vào mạch huyết và cơ. Bảo đảm nguyên tắc giữ đường cong sinh lý cột sống, đầu, vai, mông, gót chân chạm giường.

Sử dụng một gối lót dưới vùng cột sống cổ, để ý không được kê gối trên đầu. Một gối mỏng kê dưới lưng. Một gối kê dưới kheo. Sau 30 phút, dễ chịu xoay nghiêng người để thay đổi tư thế. Khi dậy, xoay người nằm nghiêng để dậy dần dần. Cách thức có thể kéo dài tối đa trong 3 ngày, nếu không khỏi thì cần phải đi khám bác sĩ chuyên khoa.

2. Kéo giãn cột sống: Tốt nhất là dùng áo treo cột sống. Có thể đu hai tay trên xà, hoặc treo người ngược kiểu tư thế tập xà trong vòng 5 – 10 phút. Phương pháp này áp dụng trong 2 ngày, nếu không đỡ thì phải chuyển cách thức khác hoặc khám chuyên khoa.

3. Massage: dùng tay xoa, bóp, day, đấm, chặt dễ chịu hai bên cột sống khoảng 30 phút. Có thể sử dụng các động tác kéo rút như trong mát xa, nhưng phải nắm được kỹ thuật và bảo đảm an toàn cho bệnh nhân.

4. Chườm nóng: dùng khăn tẩm nước nóng vừa phải đắp lên đốt sống thắt lưng trong vòng 30 phút để làm giãn cơ, dây chăng, mạch huyết. Cách thức này chỉ áp dụng trong 24 giờ trước tiên.

5. Chườm lạnh: dùng túi đựng nước đá chườm lên đốt sống lưng trong vòng 30 phút, có tác dụng co mạch, làm giảm đau tức khắc. Phương pháp chỉ vận dụng khi đau trong vòng 24 tiếng.

6. Tập thể dục : Bạn càng năng vận động thì càng tốt. Tuy thế, nếu bạn là người tương đối bị động, các cơ của bạn có thể sẽ yếu đi, và cử động mạnh sẽ dẫn tới tình trạng xương khớp không ổn định và bệnh càng xấu đi. Bởi vậy, hãy dần dần rèn thói quen thể dục, từ ít đến nhiều, từ nhẹ đến mạnh.

7. Nâng cao tư thế : Tránh bắt chéo chân vì điều này khiến khung xương chậu bị vặn và cột sống có xu hướng vặn ngược lại để bù đắp. Đứng thẳng, ngồi ở tư thế đúng có thể giúp giảm đau nhức ở lưng đáng kể. Có những thói quen xấu như đi thõng vai xuống, ngồi quá lâu trước màn hình TV hay máy tính… Có thể là căn do thường gặp nhất khiến bạn đau nhức ở lưng.

8. Ngủ đúng tư thế: Nếu bạn đang mắc đau ê ẩm vùng lưng, hãy hỏi bác sĩ về tư thế ngủ tốt nhất. Nằm nghiêng và hơi co đầu ngồi về phía trước ngực. Nếu bạn muốn nằm ngửa, hãy để một chiếc gối phía dưới đầu gối và một chiếc dưới lưng. Nếu bạn chẳng thể ngủ với tư thế nào khác, hãy đặt một chiếc gối dưới hông.

9. Kĩ lưỡng khi nâng vật nặng:  Không uốn quá con người từ lưng dưới để nâng vật nặng. Uốn con đầu gối và ngồi xổm, kéo cơ bụng và kéo vật nặng vào gần cơ thể sau đó dần dà đứng lên. Không xoay người khi đang nâng.  Nếu có thể hãy đẩy các vật xấu hơn là kéo chúng.

Hơn nữa nếu đau lưng do nhiễm trùng đường tiết niệu, đường mật thì cần phải chữa nguyên nhân và cần được sự tư vấn của bác sĩ.

Giúp bạn tìm hiểu thêm về các cách thức chữa đau lưng hiệu quả là điều mà chúng tôi luôn mong muốn. Chúc bạn luôn có một cột sống lưng khỏe mạnh.